2008/Aug/27

ตอนนี้ก็กำลังติดตามข่าวสารอยู่เหมือนกัน ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด แต่รับฟังข่าวสารเพื่อมาชั่งน้ำหนัก และมีเหตุผลตามที่สมองของเรากลั่นกรองออกมา...

รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่ใช่เบื่อ พธม. หรือเบื่อรัฐบาล  แต่เบื่อหน่ายคนไทยที่ออกมาด่าว่ากันไปวัน ๆ ตามสถานการณ์แต่ละวันเท่านั้น วันนี้ใครทำอะไรก็ด่ากันว่ากันบ่นกันเฉพาะวันนี้

หายากที่จะมีคนที่ว่ากล่าว หรือชื่นชมฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยคำนวณ ประเมินจากเหตุการณ์ ข้อเท็จจริง จากอดีตสู่ปัจจุบัน และมองถึงอนาคตต่อไปจากผลของการกระทำในอดีต

ใคร ๆ ชอบพูดกันว่าตนเองอยากให้บ้านเมืองสงบ สมานฉันท์ แต่แต่ละคนก็ออกความเห็นรุนแรง โดยด่าว่าฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับตน หรือด่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสีย ๆ หาย ๆ โดยดูจากเหตุการณ์ที่เกิดวันต่อวันเท่านั้น....

ความสงบ ความสมานฉันท์ ไม่ได้เกิดจากการรับฟังความเห็นทั้งสองฝ่ายและปล่อยให้ต่างฝ่ายต่างได้มีโอกาสดำเนินไปตามบทบาทหน้าที่ของตนเองหรอกหรือ ความสงบหมายถึง ประเทศไม่มีการชุมนุม หมายถึงรัฐบาลแต่ละสมัยโกงกินประเทศกันไป โดยประชาชนอยู่กันเงียบ ๆ เพราะว่ารักสงบ นั่นคือเหตุผลหรือ

ความสงบที่แท้จริง คือ เราเปิดใจ ยอมรับความคิดเห็นของคนที่คิดต่าง เคารพในเหตุผลที่กลั่นกรองออกมาจากสมองแล้ว

ในซอยบ้านฉัน...

มีทั้งคนเปิดช่องที่เชียร์รัฐบาล

มีทั้งคนที่เปิดช่อง พธม.

มีคนออกไปร่วมชุมนุม...เพราะเชื่อมันในเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน

มีคนยืนกล่าวชื่นชมรัฐบาลที่หน้าบ้านของตน เพราะคิดแล้วว่าชื่นชอบผลงาน...

แล้วยังไง...ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกคนทำตามสิทธิที่ควรจะมี บางทีบ้านของคนที่เห็นต่างอยู่ติดกันด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น... นี่ต่างหากที่เรียกว่าความสงบ ความสมานฉันท์ที่แท้จริง

หาใช่ออกมาเป็นพวกด่าว่าตามเนื้อหาข่าวรายวัน.....

*******************

ข้างล่างนี้เป็นข้อคิดเห็น

คนไทยควรประเมินทัศนคติของคนเองใหม่รึเปล่า....

ประเทศประชาธิปไตยต้องสงบไร้การชุมนุม

เห็นหลายคนมักคิดแบบนั้น เพราะสื่อบอกเราเสมอว่า การชุมนุมทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ ประเทศอื่นไม่ทำกัน ประเทศประชาธิปไตยไม่มีใครทำกัน.....

ผิดถนัด...นิยามของประชาธิปไตยที่แท้จริง คือ การถือเสียงส่วนใหญ่โดยรับฟังเสียงส่วนน้อยด้วย

การไม่ฟังเสียงของใคร ถือเสียงส่วนใหญ่เป็นหลัก นั่นเรียกว่า เผด็จการ ( เรียนรัฐศาสตร์มา ก็บอกไว้ชัดแบบนั้น การปกครองมีหลายแบบ เผด็จการก็มีหลายแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบพม่า หรือคิวบาเสมอไป ความจริงสิงคโปร์ก็เป็นกึ่งระบบเผด็จการด้วยซ้ำ เป็นเผด็จการรัฐสภา ที่มีพรรคการเมืองเดียวคุมประเทศ แต่ประเทศเขาสวัสดิการดี ปล่อยเขาไป แม้ประชาชนไม่มีสิทธิในการว่ากล่าวรัฐบาล เพราะรัฐคงถือว่า กรูทำดีอยู่แล้ว มรึงจะมาเอาอะไรอีก...ฮา ผิดกับบางประเทศ...กรูจะโกง มรึงจะมาโวยหาอะไร....)

ประเทศต่าง ๆ มีการชุมนุมประท้วงกันมากกว่าเราด้วยซ้ำ ถือเป็นเรื่องปกติ  บางทีเรื่องไร้สาระกว่าของเราด้วยซ้ำ เช่นที่อิตาลี ประท้วงกันเพราะ รัฐบาลไม่จัดการเรื่องการทิ้งขยะ ปล่อยให้มาทิ้งขยะกันกลางเมือง....ในต่างประเทศใครจะด่าว่าการทำงานของรัฐบาลก็ได้ ไม่ใช่เพราะเขาเป็นถึงรัฐบาล แต่เป็นเพราะเขาเป็นแค่รัฐบาลที่เราอุตส่าห์ให้โอกาสเขาเข้ามาทำงานต่างหาก....

อำนาจ

คนไทยใจดี ชอบมอบอำนาจให้ใครไปแล้วก็ให้เลย ไม่ได้ตระหนักว่ามันเป็นของ ๆ เรา ส.ส. นักการเมือง มีวันนี้เพราะใคร เพราะอำนาจที่เรามอบให้เขา เพราะสิทธิเสียงที่เรามองให้เขา หาใช่เพราะเขามีอำนาจจากตัวเขาเอง

ตามระบอบคนไทย ระบอบอุปถัมภ์ ทำให้คนกลัวเจ้าใหญ่นายโต คนที่มีอำนาจ โดยลืมไปว่า ใครสักคนจะมีอำนาจก็ต่อเมื่อคนอื่นหยิบยื่นความมืออำนาจให้คนผู้นั้น และยอมรับว่าคนผู้นั้นมีอำนาจ อีกทั้งมีสิทธิที่จะใช้อำนาจที่เรามอบให้เขาเพื่อมามีอำนาจเหนือเราอีกทีหนึ่ง

การโกงกิน

ปัญหาโกงกินของรัฐบาล ก็ยากที่จะปล่อยให้กฏหมายจัดการ เพราะกฏหมายแก้กันได้ให้ถูกผิดเอื้อประโยชน์กันไป สิ่งที่เคยทำผิด กฏหมายอาจแก้ให้ผิดกลายเป็นถูกได้....เราเคยคิดไหมว่า ถ้าเงินที่เขาดกงไป ถ้าได้มาใช้พัฒนาประเทศ เราจะมีอะไรดี ๆ อย่างที่เราหวังไหม... เราเสียภาษีเพื่อไปให้คนเหล่านี้โกงไปใช้กันง่าย ๆ หรือ...ถ้าเขาโกงกันไปเรื่อย ๆ  ประเทศจะเอาเงินคงคลังที่ไหนมาใช้พัฒนาประเทศ....คนไทยบางส่วนไม่เคยมองยาวถึงขนาดนั้นใช่ไหม....

รถติด

จริงอยู่ที่การชุมนุมทำให้รถติด ( ความจริงก็ไม่ชอบนะ ก็รู้อยู่ว่ารถติด คนจะบ่น หงุดหงิด เดือดร้อนกัน) แต่หลายคนเบื่อการชุมนุมเพราะทำให้รถติด....รถติดมันไม่ใช่ปัญหาหลักของประเทศนี้นะ รถติดที่กรุงเทพที่เดียว แต่เรื่องต่าง ๆ เช่นปัญหาการเกษตร ( ที่ชาวเกษตรกรมักเข้ามาชุมนุมกันบ่อย ๆ ) เขามีกันเกือบทุกจังหวัด...กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทยนะ

สุดท้าย....

โลกของเราไม่ได้มีคนชั่วมากเกินไป..แต่มีคนดีที่ยืนดูคนชั่วทำชั่วมากเกินไปต่างหาก

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
Hot!
#1  by  alienboon At 2008-08-27 11:03, 
สุุดท้าย...ที่่บอกนั่น
เห็นด้วยว่าจริงค่ะ
" โลกของเราไม่ได้มีคนชั่วมากเกินไป..แต่มีคนดีที่ยืนดูคนชั่วทำชั่วมากเกินไปต่างหาก "
#2  by  moodee At 2008-08-27 11:06, 
เด็ดครับโดยเฉพาะ สุดท้าย...
#3  by  C I-I i p S a I< u At 2008-08-27 11:13, 
ให้ดาวแดง แปะๆ

ชอบบทความนี้มากค่ะ เราเบื่อมากเวลาได้ยินคนบอกว่า เฮ้อ อีกแล้วหรอ ทะเลาะกันอยู่ได้ใช้แต่ความรุนแรง
้แล้วบ้านเมืองจะเจริญได้อย่างไร
แต่ในความเห็นเราคุณน่ะ เคยทำอะไรบ้าง
ชั่วไม่มี ดีไม่ปรากฏ นั่งด่าตอนจบอย่างเดียว

กลับบ้านแล้วจะกลับมาให้ดาวแดงของจริงนะคะquestion
#4  by  yoyopeeba0@netcafe (202.12.97.118) At 2008-08-27 14:15, 
mariposa says:

ขอบคุณทั้ง 4 ท่านที่มาออกความเห็นค่ะ...
ตอนนี้เบื่อจริง ๆ กับคนที่แสดงอารมณ์กับเหตุการณ์ ถึงไม่ชอบรัฐบาล แต่ถ้าเจอคนที่เขาชอบรัฐบาลแต่เขาบอกที่มาที่ไปความชอบของเขาก็โอเคค่ะ นี่เจอแต่พวกด่าตามข่าว....sad smile
สื่อนี่มีอิทธิพลกับคนไทยจริง ๆ นะคะเนี่ยะ...sad smile

คุณ YoYo ฯ
กลัวคุณลืมกลับมาแปะดาวแดง งั้นแปะแทนคุณไปก่อนได้ไหมคะ Hot!
big smile
#5  by  mariposa At 2008-08-27 14:40, 
การชุมนุมไม่ได้เสียหายอะไร แต่ก่อนเรียนแถวๆ นั้นก็จะมีม๊อบนู่นนี่ให้เห็นประปราย แต่อันนี้มันคนละแบบอ่ะ ... ญาติเปิดทีวีดูคนๆ หนึ่ง ที่พูดจา "หยาบคายมาก" ออกอากาศ พร้อมกับคนที่นั่งดูส่งเสียงเฮด้วยความสะใจ เหมือนสนับสนุนให้เขา "หยาบคาย" ต่อไป รู้สึกได้ถึงความไม่พัฒนา

เราเองไม่ได้รู้เรื่องตื้นลึกหนาบางอะไรของกรณีนี้มากเท่าไหร่ คือ เราไม่ได้ตามข่าวมากมาย รู้ประมาณว่า มีกลุ่มนึงออกมาด่ารัฐบาล หรืออะไรประมาณนั้น แล้วก็ขุดคุ้ยเรื่องราวพยายามเอาผิดให้ได้ เรารู้สึกว่ามันเสียเวลา เสียเวลาทำงานของรัฐบาล แทนที่เขาจะได้ไปทำงานพัฒนาอะไรให้มันเป็นชิ้นเป็นอัน ก็ต้องมาจมอยู่กับเรื่องนี้ (ที่เราเห็นในทีวีว่า กลุ่มคนชุมนุมเหมือนไปนั่งปิคนิคกันมากกว่า ให้อารมณ์แบบ .. อินเทรนด์ต้องมาปิคนิคที่กลุ่มชุมนุม)

เฮ้อ
#6  by  gsawa At 2008-08-27 15:22, 
ลืม Hot!
#7  by  gsawa At 2008-08-27 15:23, 
Mariposa says:
gsawa --- ขอบใจสำหรับคอมเมนต์ยาวเหยียด...พอดีตามข่าวมาเยอะเหมือนกันก็เลยเบื่อกับที่รัฐบาลนี้ช่วยหมกเม็ดอะไรเน่า ๆ ของรัฐบาลก่อน...แล้วคนก็ออกมาด่า ๆ กัน...แต่เรื่องเฉพาะหน้าเช่นการชุมนุม...ทำไมไม่เอาเวลามาตามความเป็นไปข้อเท็จจริงที่มันจะส่งผลเสียกับเราจากการบริหารงานของรัฐบาลมากกว่าน่ะdouble wink
#8  by  mariposa At 2008-08-27 15:34, 
Hot! Hot! Hot!
ชอบความคิดแบบนี้ครับ

ผมอยากให้คนไทยหันกลับมาพิจารณาให้ดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้น คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงแค่ตัวเอง ผลประโยชน์ และความสะดวกสบาย สิทธิตามกฎหมายที่มอยู่ตามระบอบประชาธิปไตย ก็เอาไปมอบให้คนอื่นใช้แทน จนคนพวกนั้นมีมาก กลายเป็น "อำนาจ"

โดยส่วนตัวผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ ฝ่ายคุณแม่ก็เห็นด้วยกับการเรียกร้องของพันธมิตร ส่วนฝ่ายคุณยายก็เกลียดพันธมิตรซะเหลือเกิน

ผมว่า สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปเยอะเลยนะครับ อยู่ดีๆการเมืองก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ทั้งการแบ่งพรรคแบ่งพรรค อันเนื่องมาจากความสามารถทางการเมืองของนักการเมืองรุ่นใหม่ จนทำให้เกิดสงครามระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนกับฝ่ายที่คัดค้าน

แท้จริงแล้ว ... อุดมการณ์ของการชุมนุมคืออะไร?

Hot! Hot! Hot!

ผมจำเป็นต้องดูASTV แต่ผมเองก็ไม่ชอบวิธีการพูดที่หยาบคาย จนก่อให้เกิดอารมณ์รุนแรง มีหลายคนที่ไม่ชอบรับฟังข่าวผ่านASTV เพราะเหตุผลนี้เยอะ แต่การที่จะเลือกรับฟังข่าวจากFreeTVที่มักเสนอข่าวบิดเบือน ไม่ครบทุกแง่มุม ผมเลือกที่จะไปคัดสรรข้อมูลของASTVใหม่มากกว่า
#9  by  :: PAKO :: At 2008-08-27 17:02, 
ถ้าประชุมกันโดยใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ทำตัวนอกกฏหมาย แสดงจุดยืนชัดเจน ผมก็รับได้นะครับ แต่นี่เล่นทำชาวบ้านเดือดร้อน ทำตัวนอกกฏหมาย ยึดสถานที่ราชการ ด่าทอทุกคนที่ไม่เห็นด้วย แบบนี้ผมรับไม่ได้ครับ

ตอนที่เค้า(พันธมิตร)ทำให้โรงเรียนต้องปิด พอมีคนไม่เห็นด้วยเค้าก็ด่า และใช้คำว่าไม่รักชาติ ไปปะอยู่บนหน้าคนๆนั้น อีกหลายๆคนก็พูดว่าจะยอมลำบากเล็กๆ หรือจะยอมให้โกงกิน ซึ่งผมก็คิดว่า เออ ก็พูดไปได้นะ

แล้วถ้าสมมติว่า ไอ้คนที่ไล่ก็ไม่ออก ไอ้นักเรียนก็ไม่ได้เรียน แล้วตกลงใครได้ผลประโยชน์อะไรมั่ง มีแต่เสียกับเสีย เยาวชนก็สิ้นอนาคตอีก

เฮ้อ ผมแค่อยากอยู่สงบๆ ทำไมพวกมันต้องทะเลาะกันด้วยวะ รัฐบาลก็ห่วย พันธมิตรก็เหี้ย เหนื่อยใจจริงๆ


คนไทยชอบใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เคยทำหน้าที่ตามระบอบเลย พับผ่าสิ ใช้แต่ปากกันอยู่นั่น
#10  by  เสกเรนเจอร์ At 2008-08-27 17:44, 
mariposa says :

อ่านคุณความเห็นที่ 10 แล้วอยากถามเขาว่า...แล้วหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชนตามความเข้าใจของเขา คืออะไร....
เลือกตั้งแล้วอยู่สงบ ๆ รัฐบาลเชิญโกง เพราะเราใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยไปหมดแล้ว ???

ไม่ได้เห็นด้วยกันการม็อบ แต่คนที่แบบว่า ไม่ม็อบ แต่ก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ตอนเลือกตั้งออกไปเลือกรึเปล่ายังไม่รู้เลย...
งงจริง ๆ question
#11  by  mariposa At 2008-08-27 17:48, 
ฉันมองว่าการชุมนุมหรือประท้วงถือเป็นการแสดงออกในสิ่งที่คิด และมองว่าประชาธิปไตยที่ดีคือการออกมาถกกันหรือเถียงกันก็ได้ แต่ต้องมีเหตุและผล กับการเปิดใจยอมรับกันเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่ประชาธิปไตยในรูปแบบการประท้วงเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ.. อยากได้อะไรก็ประท้วง.. ไม่เอา

อำนาจ - ปัจจุบันนี้อยู่ที่เงินและยศ ตำแหน่ง ใครเยอะกว่า สูงกว่า สามารถสั่งได้ ต่อให้เคยได้ยศเล็ก ยศน้อย ถ้ามีโอกาสได้เป็นคนกำอำนาจก็จะใช้อำนาจที่มีอยู่ได้เต็มที่

ประเทศไทยมีดีทุกอย่าง และมนุษย์ก็มีทั้งดีและเลว ถ้าอำนาจอยู่ในมือของคนดี บ้านเราก็โชคดีไป

ฉันไม่ค่อยอ่านข่าว หรือถ้าอ่านก็อ่านคร่าวๆ เช็คแต่ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร แค่นั้น
#12  by  นางสาวความสุข At 2008-08-27 22:14, 
ต่อๆ...
การโกงกิน -จากคำถามที่ปิดท้ายย่อหน้า ฉันมองว่าปัญหามาจากการศึกษาเป็นส่วนหนึ่ง เพราะคนที่เข้าคูหาเลือกตั้งคนส่วนใหญ่ที่เข้าไปเลือกเป็นชาวบ้าน ชาวนา ชาวสวน และคนพื้นที่ในจังหวัดนั้นๆ เคยทำ research ตอนไปหาข้อมูลชาวบ้านเขาต้องการคนในพื้นที่ คนที่รู้จัก คนที่สามารถช่วยเหลือให้คำปรึกษาว่าดินดีเป็นยังไง ถ้ามีปัญหาในการทำนาควรทำอย่างไร ช่องทางการค้าขายกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านจะเป็นคนคุยประสานงาน และก็ไม่ได้รู้ว่าเมื่อเลือกแล้วใครเป็นนายก เพราะหน้าที่คือเลือก ส.ส. ในพื้นที่ เขาไม่ได้เป็นคนเลือกนายก

ส่วนรถติด เอ่อ เพราะรถมันเยอะ เส้นทางและผังเมืองก็แค่นี้ มันเป็นเรื่องปกติ บ้านนอกที่ฉันอยู่ก็ไม่เคยติด ยกเว้นหน้าตลาด คนมาใช้บริการเยอะbig smile

ฉันมองว่าถ้าจะแก้ปัญหาคือต้องเริ่มที่การศึกษาและเปลี่ยนวิธีการลงสมัครเลือกตั้ง..

นโยบายสำคัญ เมื่อตั้งนโยบายแล้วควรแจงรายละเอียดด้วยว่าจะใช้อะไร ยังไง เงินจำนวนเท่าไหร่ มันทำให้เรารู้ว่าใครใช้เงินได้ประหยัดแต่ได้สิ่งที่ดีมา ไหนๆ ตอนสมัครยังโชว์ภูมิปัญญาของตัวว่าที่ ส.ส. เลยว่าจบถึงป.โท แต่ถ้า ป.โท ทำวิจัยไม่เป็นก็นะ

วกกลับไปคนที่มีอำนาจ ถ้าช่วงหนึ่งหมดความอยาก ควรที่จะวางแบบแผนใหม่ให้มันดี รับรองว่าคนดีที่ลุกขึ้นมาสู้จะไม่ตายไปทุกครั้งยามเมื่อเกิดการชุมชนหรือประท้วง

เอาไปเลย Hot! Hot! Hot! ชอบๆๆ เขียนแจงดี

อ้อ.. ทั้งหมดเป็นทัศนะความคิดเห็นส่วนตัวเช่นกันนะcry
#13  by  นางสาวความสุข At 2008-08-27 22:35, 
บอกเล่าเรื่องราวด้วยภาษาพูดที่เป็นกันเอง
ไม่ได้เกลียดการชุมนุม แต่ก็ไม่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น
หรือทำผิดกฎหมาย
ประเภท'เลวสยบเลว'นั้นก็ไม่อาว
#14  by  pinocchio At 2008-08-28 02:33, 
ถึงจะบอกว่าต้องฟังเสียงส่วนน้อย แต่เสียงส่วนน้อยก็ต้อง"ยอมรับ"เสียงส่วนใหญ่ครับ

ถึงจะเต็มใจหรือไม่ก็เถอะ

เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่อะไรศักดิ์สิทธิ์หรือสมบูรณ์แบบ

อีกอย่าง ถึงรัฐจะชั่วที่โกงกิน แต่ถ้าพูดถึงไม่ว่าคนที่ทำเรื่องไม่ดีตั้งแต่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ฉกชิงวิ่งราว จนไปถึงการทำให้คนอื่น"เดือดร้อน"ใด ๆ เช่นการชุมนุมก็พูดได้ว่าชั่วทั้งนั้น สิ่งที่เราควรทำคืออะไรรึครับ ถึงจะบอกให้ทำอะไรบ้าง แต่ก้าวไปฝั่งไหนก็ชั่วทั้งนั้น มันก็ลำบากที่จะคิดว่าจะทำอะไรเหมือนกันนะครับ

ท่าทางมีกลุ่มประท้วงที่ประนามทั้งสองฝ่ายเลยคงจะดี สมใจผมsad smile (และแน่นอนว่ากลุ่มนี้ถูกแทงจากทั้งสองด้านด้วย...เลยไม่มีใครกล้าทำ)sad smile sad smile

สุดท้ายผมเองก็ได้แต่บ่นแหละครับ ขอโทษด้วยครับ
#15  by  「Mystery☆」 At 2008-09-01 01:10, 
Hot!
"การเมืองระบบตัวแทน มันไม่ตอบโจทย์แล้ว"
เป็นคำกล่าวของนักวิชาการท่านหนึ่งต่อ สภาวะทางการเมืองปัจจุบัน
เราเลือก ส.ส. เพื่อไปพัฒนาบ้านเมือง ไม่ได้เลือกเพื่อไปทำเพื่อผลประโยชน์ ส่วนตัว ของครอบครัว
หรือเพื่อหัวหน้าพรรค
ดังนั้น ส.ส. จะอ้างความชอบธรรมว่ามาจากการเลือกตั้งแล้วไม่ฟังเสียง เจ้าของประเทศตัวจริงได้อย่างไร ก็ในเมื่อคุณได้เป็น เพราะประชาชนเจ้าของประเทศ เป็นคนเลือกคุณ
#16  by  -^Fly piG^- At 2008-09-01 10:05, 
ผมคิดว่าก่อนที่เขาจะลงมาประท้วงอะไรก็ควรที่จะดำเนินกระบวนการตามกฎหมายเสียก่อน ในกรณีนี้ทางพธม.เขาแทบไม่ได้ดำเนินการอะไรตามกฎหมายเลย จะใช้กฎหมายก็มีอยู่เรื่องเดียวคือการพิทักษ์การชุมนุมของเขากับเครื่องมือของเขา

ส่วนเรื่องความเห็นอื่นๆผมขออนุญาตแปะเป็น link ไว้นะครับ เพราะผมเคยเขียนไว้ยาวพอสมควรในบล๊อกผมเอง
http://tenshi.exteen.com/20080703/entry --- เป็นเรื่องของกลไกของม๊อบbig smile
#17  by  tenshi At 2008-09-01 16:01, 
ประเทศประชาธิปไตยส่วนมากก็เคยมีการชุมชุนครับ
การชุมนุมบ่งบอกว่าประชาชนกำลังมีความเห็นต่าง
เพราะการเป็นประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น
ไม่ใช่แค่ไปหย่อนบัตร 2 นาทีแล้วปล่อยประเทศไปอยู่ในกำมือนักการเมืองกลุ่มเดียว
ถ้าต่างคนต่างเงียบ คนที่มีอำนาจต่างคนต่างกิน ไม่นานประเทศก็ล่มจม
แต่การชุมนุมก็ต้องเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญด้วยคือสงบและปราศจากอาวุธ
ซึ่งจากเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ฟังข่าวจากหลายๆสื่อหลายๆแขนง
ก็เห็นๆอยู่ว่ากลุ่มไหนที่นิยมใช้ความรุนแรง กลุ่มไหนที่เป็นฝ่ายถูกกระทำ
ส่วนเรื่องรถติดนี่เรื่องเล็กครับ เรื่องของประเทศใหญ่กว่าอยู่แล้ว

----
ผมล่ะหน่ายกับการเมืองประเทศไทยจริงๆ
เพราะนักการเมืองเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องอย่างนี้แหละ
-เป็นพรรคฝ่ายค้านมันกินไม่อิ่ม เข้าร่วมรัฐบาลดีกว่า
-การประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เห็นๆอยู่แล้วว่าโดนต้อนจนมุมขนาดไหน
แต่พรรคร่วมไม่ยกมือซะอย่างก็ยังลอยหน้าลอยตาได้ต่อไป
-ศาลที่ตัวเองไปฟ้องฝ่ายตรงข้ามไว้เพียบ ฝ่ายตรงข้ามโดนจับก็ชมศาลว่าดี
พอถึงตาตัวเองโดนดำเนินคดีบ้างก็หนีแล้วบอกว่าศาลไม่ยุติธรรม
ฯลฯ
#18  by  โด่คุง..just one last song At 2008-09-02 10:36, 
จริงๆ ก็ต้องบอกว่า คนไทยเราพัฒนาในเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นกว่าแต่แล้ว
จากที่เป็นเรื่องเฉพาะคนชั้นกลางและนักเรียนนักศึกษาเท่านั้น แต่ตอนนี้มีคนทุกชนชั้นบนเวที ส่วนเรื่องจะมาเพราะใจหรือจ้างมานั้นก็อีกเรื่อง

แต่ประเด็นที่ผมว่าน่าเป็นห่วงก็คล้ายกับที่คุณมาริโปสาว่า เพราะการมีส่วนร่วมที่มากขึ้่นนี้ ดันเป็นการมีส่วนร่วมที่ขาดการเข้าใจและการวิเคราะห์ ได้แต่ออกมาตามคน ตามเขาหรือตามกระแสซะเป็นส่วนมาก เนื่องจากคนไทยขาดทักษะการวิเคราะห์สารอยู่แล้ว ถนัดแต่ใช้ศรัทธาอย่างเดียว แถมเป็นศรัทธาแรงกล้าซะด้วย ทีนี้พอเอาศรัทธาไปฝากไว้กับตัวบุคคลคนใดคนหนึ่ง (ไม่ว่าจะเหลี่ยมหรือลิ้ม) ก็จะไม่สนใจข้อเท็จจริง ไม่สนใจจะชั่งน้ำหนักกันแล้ว

ซึ่งนี่เป็นสิ่งอันตราย เป็นสิ่งที่ทำให้การใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประเทศเราพิกลพิการ

สรุปง่ายๆ คือ คนไทยยังไม่มีวุฒิภาวะทางการเมืองเพียงพอ

แต่ของยังงี้มันก็ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ

เพราะมันไม่ใช่ของ made in Thailand นี่เนอะ
Hot!
#19  by  PastelSalad At 2008-09-08 19:39, 
mariposaaa says :

ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ

เราคงมีสถานการณืทางการเมืองให้ถกเถียงกันไปเรื่อย ๆ แต่หวังว่าคนไทยจะมีความเข้าใจการเมืองและมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน....sad smile
#20  by  mariposa At 2008-09-09 21:42, 
การอยู่เฉยๆ เพราะไม่รู้จะทำอะไรได้ดีไปกว่านี้แล้ว
#21  by  Lonely season At 2008-11-18 16:56, 

<< Home