2008/Mar/07

ต่อจากคราวที่แล้วค่ะ

เด็กเกียรตินิยมแท้จริงหางานไม่ง่ายหรอกนะคะ....

งานบางงานเขาก็ไม่อยากได้คนเกียรตินิยม เพราะเห็นว่ามัน over qualified และบางคนก็กลัวว่าไอ้พวกนี้จะเป็นพวกหัวแข็ง ego สูง EQ ต่ำ หรือไม่ก็ทำงานไม่เป็นเพราะได้แต่เรียน เรียกเงินเดือนแพง ( แต่บางทีได้ค่าเกียรตินิยมด้วยนะ แต่ยังไม่เคยทำงานกับที่ที่ให้ค่าเกียรตินิยม)

ดังนั้น สิ่งที่เราต้องหามาประดับตัวก็คือความสามารถด้านอื่น ๆ รวมทั้งประสบการณ์ทั้งฝึกงาน ทั้งทำกิจกรรม ให้เขาเห็นว่า ชั้นไม่ได้เรียนอย่างเดียวนะยะ ชั้นก็คนปกติทั่วไป ( แต่ไป ๆ มา ๆ ดูคล้ายพวกบ้าพลัง ทั้งเรียนทั้งกิจกรรมมากมาย)

เวลาเราหางานก็ต้องหาที่คิดว่าเหมาะสมกับความสามารถของเรา แบบงานต้องไม่ธรรมดาเกินไป ( เพราะเขาคงไม่คิดจะเรียกไปสัมภาษณ์ให้เปลืองเวลาเขา ด้วยเหตุผลที่ว่า แกมัน over qualified) แต่ก็ต้องไม่เลิศเลอจนทำจริง ๆ จะได้หรือเปล่า เพราะเรามันก็ยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน ความรู้อย่างเดียวมันไม่ทำให้เราอยู่รอดในโลกแห่งการทำงานจริง ๆ หรอก...เวลาทำงานเขาก็คาดหวังว่าเด็กเกียรตินิยมมันน่าจะทำอะไรได้ดีกว่า...แต่ไม่จริงหรอกค่ะ คนเรามันโง่กันได้ในบางเรื่อง...

ตอนนั้นเราหางานก็นานเหมือนกัน เพื่อนไปทำงานกันแล้ว เหลือเราเหงาเดินเที่ยวอยู่คนเดียว อาจจะเพราะเราเลือกงานพอสมควรด้วยมั้ง เพราะอยากทำที่อยากทำจริง ๆ .....( จริง ๆ ก็ดูเงินเดือน สวัสดิการ ที่ตั้งของที่ทำงานด้วย...อ๊ะ เรื่องมากเหมือนกันนิเรา)

สมัครไปก็ประมาณ 10 กว่าที่ รอประมาณ 1 เดือน ก็ได้สัมภาษณ์งาน แล้วก็ได้งานเลยแต่เราก็กั๊ก ๆ ไว้ก่อน เพราะอยากได้อีกที่มากกว่า เพราะเป็นบริษัทฝรั่ง อยากฝึกภาษา แล้วก้ได้งานที่บริษัทฝรั่งซึ่งเจ้านายเราตอนสัมภาษณ์บอกว่า " ทำไมไม่มีคนให้งานคนอย่างยูทำนะ เขาคิดอะไรกันเนี่ยะ ไม่น่าเชื่อ"...

หลังจากนั้น พอเราเปลี่ยนงานก็ได้ไปสัมภาษณ์งานแล้วก้เจอคำถามแปลก ๆ ที่ทำเอาอึ้ง ๆ เช่น

" ได้เกียรตินิยม ทำงานกับคนอื่นเป็นเหรอ เอาดีคนเดียวหรือเปล่า ฟังความเห็นคนอื่นบ้างไหม "

( อันนี้เราตอบทำนองว่า ไม่หรอกค่ะ เพราะจากประสบการณ์ทั้งตอนเรียนและทำงานรู้ว่า team work เป็นเรื่องสำคัญ คนเรามีทักษะและความรู้ ความคิดเห็นต่างกัน การรับฟังคนอื่นเป็นแง่ที่สำคัญมากในการทำงาน)

แล้วมีคำถามประมาณ

" ทำไมถึงมาเลือกบริษัทเรา ได้เกียรตินิยมทำไมไม่ไปทำบริษัทใหญ่ ๆ ดัง ๆ"

( ตอนนั้นเราเลือกบริษัทเล็ก เพราะอยากเรียนรู้งาน... เราก้เลยบอกเขาไปว่าเรามองเรื่องโครงสร้างการทำงานที่จะให้โอกาสเราได้เรียนรู้มากแค่ไหน...ความจริงอยากจะบอกว่า ถ้าแม้แต่แกยังดูถูกบริษัทตัวเอง ชั้นก็ไม่อยากจะทำแล้ว !!! )

ความจริงเรายังโดนจวกเรื่องเป็นลูกคนเดียวอีกด้วย...แบบว่าพอรู้ว่าเป็นลูกคนเดียวก็จะโดนคำถามว่าทำงานกับคนอื่นได้ไหม เอาแต่ใจรึเปล่า....อะไรฟระเนี่ยะ.. แต่ไม่ชอบที่สุดคือถามเรื่อง พ่อแม่ทำงานอะไร...( เคยเจออยู่ 2 ที่ที่ถามแบบนี้ ส่วนมากเป็นคนไทย) นึกในใจว่า แกรับชั้นหรือรับพ่อแม่ชั้นทำงาน เกี่ยวไรกันด้วย ฝรั่งไม่เห็นถามเลย เขาดูที่ตัวบุคคลเป็นหลักต่างหากเล่า....

 

Comment

Comment:

Tweet


Would you like to get resume (marvelousresume.com), which conform the area of study you expect?. You can count on our resume writers, as you trust yourself. Thanks because it is the useful information
#40 by site (103.7.57.18|91.201.64.16) At 2012-11-24 16:28,
#39 by writing services uk (103.7.57.18|91.201.64.16) At 2012-08-13 06:59,
#38 by (31.184.238.21) At 2012-02-07 01:05,
#37 by (31.184.238.21) At 2012-02-07 01:04,
#36 by (31.184.238.21) At 2012-02-07 01:03,
Guess that you are very good in writing? Hence, try to create papers, which are really unique. Have got no clue how to do it? Not a problem at all! Just Buy Essay Paper.
#35 by Buy A Research Paper (31.184.238.21) At 2012-02-07 01:02,
#34 by (91.212.226.143) At 2011-11-20 06:57,
#33 by (91.212.226.143) At 2011-11-20 06:56,
The loan suppose to be important for guys, which would like to start their own business. By the way, it's very comfortable to get a financial loan.
#32 by business loans (91.212.226.143) At 2011-11-20 06:55,
#31 by (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:55,
Ordinarily, college students wander in Internet looking for the good term paper. Obviously they don't understand that the best custom essay could be provided by trustworthy research paper writing service.
#30 by essays (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:52,
#29 by (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:43,
#28 by (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:42,
#27 by (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:42,
Don't waste your leasure time for essays writing when you are not professional. You have better to buy essay papers.
#26 by custom papers (193.105.210.41) At 2011-11-13 17:41,
#25 by (193.105.210.41) At 2011-10-29 14:18,
#24 by (193.105.210.41) At 2011-10-29 14:17,
#23 by (193.105.210.41) At 2011-10-29 14:17,
There're lots of tips just about essays completing, nevertheless, to contact online essay writers is simpler and more rapidly! Therefore, make your decision!
#22 by professional custom essay (193.105.210.41) At 2011-10-29 14:16,
#21 by (193.105.210.41) At 2011-10-23 00:41,
#20 by (193.105.210.41) At 2011-10-23 00:40,
Oh, supreme theme close to this good topic. Would please inform me how much time this would take? Just because I gonna do the thesis topic or may be it would be much better to opt for the thesis writing. Thank you.
#19 by thesis writing (193.105.210.41) At 2011-10-23 00:39,
ผมว่าก็จริง ที่คุณเล่ามา ผมก็เป็นคนนึงที่ได้เกียรตินิยม แต่ผมไม่เคยบอกใครนะ ผมได้งานเร็วกว่าคนอื่นมากทั้งๆที่โปรเจ็คยังไม่ผ่านด้วยซ้ำ แต่งานที่ทำเหมือนทุกข์ลาภโดนกดดันเรื่องงานที่มีอยู่เต็มมือและปวดหัวกับการบริหารเวลาเป็นประจำ...ทำงานให้นายไม่ทันครับ...
#18 by moo (49.230.105.205) At 2011-08-07 17:43,
<a href="http://lshyhdbkjotdamz.com">ynreypjenkxqcdp</a> http://extapwxrjkvlfpf.com [url=http://wsguhzssbbdkggm.com]yzrdyiiutevqbhm[/url]
#17 by nnimomfdez (94.102.52.87) At 2010-06-14 09:58,
<a href="http://teunqcygrteogwu.com">gsqlikwrgtbsmdz</a> http://kobiobwohaknwfz.com [url=http://itzmutlftqrlkvl.com]xbmqxxjgtzhpjec[/url]
#16 by plqdxnxmyb (94.102.52.87) At 2010-06-10 21:29,
คำถาม พ่อแม่ทำอะไร

มีตั้งแต่สัมภาษณ์เข้ามหาลัยแล้วครับ

พวกคณะอินเตอร์ ที่มหิดล

#15 by BB (124.120.204.157) At 2010-02-18 13:43,
นี่คือปัญหาที่เรากำลังเจออยู่
เราไปสมัครโดนคำถามแบบนี้เลย
สุดท้ายเขาก็ไม่เอาไม่เข้าใจเหมือนกัน
#14 by (202.149.25.235) At 2010-01-08 17:26,
ชื่อบริษัทอะไรหรอค่ะพี่ ที่ทำงานแล้วได้ค่าเกีรยตินิม
หนูก็เรียนได้เกีรตินิยมค่ะ แต่ยังไม่ได้งานเลย อยากได้บริษัทเดียวกับพี่บ้างค่ะ ชื่ออะไรหรอค่ะ รบกวนบอกหน่อยนะค่ะ จะได้ไปสมัครคค่ะ
#13 by (222.123.168.64) At 2009-09-30 11:19,
อันที่จริง ถ้าไม่อยากให้มีประเด็นเรื่องเกียรตินิยมเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ต้องบอกใน resume ก็ได้นี่ครับ บอกแค่ GPA เราไปเฉยๆ แล้วพอเขาสัมภาษณ์งานก็ค่อยว่ากันอีกที ถ้าเขาไม่สังเกตุก็แล้วไป จะได้ลดโอกาสในการมีอคติตรงนี้ด้วยไง

ว่าแต่ว่าคิดอะไรมากมายเนี่ยคุณ ผมก็ประวัติเหมือนคุณแหละ (เป็นลูกคนเดียวเหมือนกันอีกต่างหาก) คุณรู้ไหม ผมใช้เวลาหางานปีกว่าก็หาไม่ได้ สุดท้ายก็ไปเป็นทหารเกณฑ์ เงินเดือนสามพัน
#12 by honjokun06 (125.24.217.250) At 2009-07-15 09:54,
พวกองุ่นเปรี้ยวหนะคับ อย่าสนใจเลยbig smile
#11 by First C H (125.27.123.142) At 2009-03-25 02:31,
หาไดงานช้าจริงๆ และก็ยังจะหาต่อไป
นี่ขนาดแค่อันดับ2 นะเนี่ยsad smile
#10 by คุณจ้าวจ๊อดด!!! At 2008-09-09 22:14,
ถ้ามีพวกเกียรติบัตร โล่กิจกรรม พอร์ตโฟลิโอ ช่วงที่ำทำกิจกรรม ก็คงพอเอาไปยันกับพวก Anti เกียรตินิยมได้ล่ะน่อsad smile
#9 by Eddalion At 2008-09-09 22:12,
อืมมม น่าลำบากเหมือนกันนะคะเนี่ย แต่เห็นด้วยว่าสำคัญที่ประสบการณ์ค่ะ
#8 by SaiFoN At 2008-06-27 21:28,
จริงด้วย...หางานทำได้ช้ากว่าเพื่อน อุตสาห์ตั้งใจเรียน
#7 by mAy (125.24.60.218) At 2008-06-07 20:53,
555~~ ลำบากจริง ๆ ด้วย big smile
#6 by Mrs. Holmes At 2008-03-11 14:27,
นี่แหละ สังคมไทย ฉบับชีวิตจริง(ที่สุด)
เจอเหมือนกันตอนสัมภาษณ์เรื่องพ่อแม่ทำงานอะไร
แต่เราเป็นลูกคนกลางเค้าก็ถามนะ ว่ามีปัญหาไหม
เราจำได้ว่า เรางงกับคำถามเลยยิ้มตอบกลับไปเท่านั้นเอง sad smile
แต่เราไม่เคยทำกิจกรรในมหาลัยนะ แต่เราออกมาทำงาน
part time ข้างนอกอ่ะ ก็จะเจอคำถามที่ตางกันออกไป

จะสมัครไปเป็นลูกจ้างเค้าก็งี้แหละ ทำไรไม่ได้ นอกจาก ทำใจ surprised smile
#5 by Bew At 2008-03-08 16:07,
โอ้วว ลำบากนะคะเนี่ย
ส่วนฝ้ายยังไม่เคยไปทำงานกะคนอื่นเลย
วัน ๆ ก็ทำงานของที่บ้าน แค่นี้ก็หัวปั่นแล้วค่ะ
sad smile
#4 by Fein At 2008-03-08 10:47,
ก็นานาจิตตังนะครับ เพราะเขาใช้ประสบการณ์ตนเองมาพิจารณาคนอื่น คำถามเลยสิ้นคิดไปหน่อยquestion
#3 by 「4GLORY」 At 2008-03-08 03:54,
พยักหน้าเห็นด้วย

ชั้นจบเกรดโง่ๆ สมัครงานไปรับประมาณ 70% หล่ะมั้ง
#2 by gsawa At 2008-03-07 16:32,
โอ้....ฟังดูแล้วน่าลำบากจิงๆนะคะ
อยากได้เหมือนกันค่ะเกียรตินิยม จาพยายามconfused smile
#1 by mintd*-* At 2008-03-07 16:32,